Tiêu chí đầu tư nhà mặt phố

Hành trình ra quyết định thông minh.

Tiêu chí đầu tư, mua bán nhà mặt phố kinh doanh

Khi tư vấn tìm mua và bán nhà mặt phố cho hoạt động kinh doanh. Chuyên gia của chúng tôi và nhà đầu tư luôn đi đến một câu hỏi có tính quyết định cuối cùng là tính hiệu quả của hoạt động đầu tư. Và câu hỏi về tính hiệu quả khiến chúng tôi trăn trở trong từng lát cắt suy nghĩ. Vậy để một bất động sản thương mại mang lại hiệu quả kinh doanh cần có những tiêu chí gì? Chúng tôi muốn tìm hiểu và nghiên cứu những tiêu chí có tính phổ quát nhất, những đặc tính đặc thù nhất cho một bất động sản thương mại là nhà mặt phố khi ra quyết định đầu tư, mua và bán.

Vị trí của nhà mặt phố

Vị trí là tiêu chí đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ, một đặc thù của nhà mặt phố. Khi lựa chọn vị trí cho hoạt động kinh doanh các nhà đầu tư nên lựa chọn theo những tiêu chí sau:

  • Nhà tại góc các ngã tư, nơi các tuyến phố giao nhau.
  • Ưu tiên nhà trên các con phố lớn, vỉa hè rộng, đường 2 chiều.
  • Nhà có mặt tiền rộng, có chỗ đổ xe.
  • Nhà nằm trong khu vực dân trí cao, gần các khu du lịch, văn hóa là một lợi thế lớn.
  • Nhà nằm trong khu vực lõi của các TP lớn như quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc Quận 1, Sài Gòn. khu vực đó phải dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cao cấp như khách sạn 5 sao, Nhà hàng, quán ăn cao cấp, Khu vực có văn phòng hạng A, gần các trung tâm thương mại, siêu thị…

Một căn nhà mặt phố thỏa mãn cơ bản những điều kiện trên là tiêu chí rất quan trọng để nhà đầu tư ra quyết định mua bán. Mặt khác nhà đầu tư cũng tính đến yếu tố thanh khoản khi họ có nhu cầu bán lại nhà mặt phố mình đã đầu tư để chuyển sang một danh mục đầu tư khác khi có nhu cầu.

Tiêu chí nhân khẩu học

Tiêu chí nhân khẩu học rất quan trọng nhưng nhiều nhà đầu tư có cảm quan khá mơ hồ về tiêu chí này. Nhân khẩu học trong một khu vực chính là đối tượng khách hàng sẽ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ mà nhà đầu tư sẽ cung cấp. Một ví dụ nếu bạn kinh doanh khách sạn cho người nước ngoài bạn nên lựa chọn những khu vực khách nước ngoài thường xuyên lui tới du lịch hoặc làm việc, vậy địa điểm có tiêu chí tốt nhà sẽ là khu vực lõi của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Quận 1, Sài Gòn.

Tiêu chí nhân khẩu học mang tính khu vực rộng hơn so với tiêu chí về vị trí cụ thể. Tiêu chí này là một tiêu chí mềm và có xu hướng thay đổi trong cộng đồng dân cư khu vực đó. Khi xem xét tiêu chí nhân khẩu học bạn nên cân nhắc những điểm sau:

  • Đối tượng dân cư phát sinh nhu cầu tiêu dùng như khách du lịch, nhân viên văn phòng…
  • Đối tượng lưu trú trung hạn và ngắn hạn
  • Đối tượng sinh sống dài hạn trong khu vực, người già, hộ gia đình, trẻ nhỏ
  • Đối tượng lưu thông, di chuyển qua lại trong khu vực

Khi nhà đầu tư mua một căn nhà mặt phố để kinh doanh. Nhà đầu tư thường đánh giá tiêu chuẩn vị trí, tiêu chuẩn nhân khẩu học khu vực để so sánh với loại hình dịch vụ mà nhà đầu tư có ý định kinh doanh. Hiểu rõ về nhân khẩu học khu vực tức là hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng mà dịch vụ nhà đầu tư dự định sẽ hướng đến. Để ra quyết định mua bán nhà mặt phố chắc chắn nhà đầu tư phải có cái nhìn sâu sắc về tiêu chí nhân khẩu học này một cách đầy đủ và chi tiết hơn.

Hành vi tiêu dùng

Trong một khu vực nghiên cứu đầu tư, hành vi tiêu dùng của những cá nhân trong khu vực đó rất quan trọng nó tác động đến hiệu quả đầu tư kinh doanh. Trong một khu vực thường có hai đối tượng khách hàng chính là dân cư cư trú dài hạn tại đó, thường là các hộ gia đình và đối tượng khách  lưu trú ngắn hạn, khách vãng lai. Đối với khách lưu trú ngắn hạn có thể chia ra là khách du lịch hoặc nhân viên văn phòng làm việc trong khu vực và đối tượng khách hàng đi lại, di chuyển qua tuyến phố đó. Nhà mặt phố thường đáp ứng các dịch vụ tiện ích và bán lẻ trong khu vực như quán ăn, nhà hàng, siêu thị tiện ích, của hàng thời trang…

Mỗi một nhóm đối tượng sinh sống trong khu vực sẽ phát sinh nhu cầu tiêu dùng và hành vi tiêu dùng khác nhau, nhà đầu tư nên nhìn sâu hơn vào vấn đề này để đánh giá hiệu quả đầu tư và lựa chọn được đúng sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến.

Mua bán nhà mặt phố là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng những nhà đầu tư thông thái vẫn cần cân nhắc cẩn trọng những tiêu chí trên để hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận và hiệu quả cao. Ngoài ra các nhà đầu tư cũng cần có cái nhìn tổng thể và dài hạn trong lĩnh vực mình đâu tư như việc phát triển chuỗi cửa hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm dịch vụ. Đối với bất động sản thương mại như nhà mặt phố vẫn cần một phân tích tổng qua và sâu sắc hơn cho mỗi nghành hàng, dịch vụ khi đầu tư.

Tác giả: L.Wood Gate

Nguồn: http://luxhomes.vn

0932 060 333