Đầu tư bất động sản

Chiến lược đầu tư và hành trình xây dựng thương hiệu.

Đầu tư bất động sản

Trong danh mục đầu tư tài sản và cần lưu giữ của người Việt từ trước đến nay thì bất động sản vẫn được xem là khẩu vị đầu tư ưa thích và chiếm tỷ trọng cao trong danh mục đầu tư. Mặc dù thị trường đã có thêm nhiều kênh đầu tư khác như Chứng khoán, Vàng, Ngoại tệ…nhưng bất động sản vẫn là kênh lựa chọn hàng đầu để lưu giữ tài sản. Và đây là một số lý do cơ bản trong khẩu vị đầu tư và quan điểm đầu tư của người Việt.

  • Trong truyền thống tư duy của người Việt thì bất động sản là tài sản an toàn.
  • Về cơ bản người Việt đầu tư vào bất động sản không cần kiến thức chuyên môn quá cao. Người đầu tư ra quyết định dựa trên hiểu biết và trải nghiệm sống của chính mình.
  • Để cất giữ một lượng của cải hay tài sản lớn thì bất động sản là lựa chọn hàng đầu trong danh mục đầu tư

Chúng ta vừa nói về tâm lý đầu tư đặc trưng của người Việt trước đây nhưng rõ ràng cùng với một nền kinh tế đang đi theo hướng thị trường  tự do và hội nhập thì tâm lý và khẩu vị đầu tư đó đang dần thay đổi để phù hợp hơn danh mục đầu tư và tối đa hóa lợi nhuận. Khoảng gần 10 năm về trước khi thị trường bất động sản đang manh nha hình thành theo hướng thương mại, lúc đó nguồn cung là hạn chế trong khi đó nhu cầu về nhà ở rất lớn. Cả chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân chạy theo cơ hội mà ít tập trung vào giá trị sản phẩm và hạ tầng dịch vụ cho khách hàng.

Sự tham lam trong đầu tư là cần thiết nhưng khi nó vượt qua ngưỡng năng lực tiêu hóa thì sự bội thực sẽ diễn ra. Trước đó các chủ đầu tư mải mê đi chiếm đất mà quên rằng giá trị thương hiệu của công ty phải được chuyển hóa qua sản phẩm và dịch vụ. Nghành hàng nào cũng vậy khi thị trường đủ tự do và minh bạch khách hàng sẽ là người quyết định sản phẩm nào được sản xuất nhiều hơn với chất lượng và giá thành tốt nhất.

Trong tâm lý nhà đầu tư bất động sản trước đây tư duy đầu tư lựa chọn danh mục sản phẩm là khá hẹp. Nhà đầu tư thường có cái nhìn khô cứng về cả chuỗi hành trình đầu tư nó chỉ là việc mua đi và bán lại cho khách hàng tiêu dùng, mua lúc sản phẩm mới hình thành đẩy giá lên và chốt lời. Hành động này giống với việc đầu tư tài chính vào một thương vụ, sự khác biệt về đầu tư là rất ít. Nhà đầu tư không tự tạo ra cho mình một dòng sản phẩm riêng để có thể vận hành, tạo ra lợi nhuận và tạo dựng thương hiệu cho riêng mình. Khi nhà đầu tư chốt lời cái duy nhất họ thu về là tiền. Ở quan điểm đầu tư tài sản mà chúng tôi đưa ra thì bất động sản phải là tài sản và tài sản đó phải có khả năng gia tăng giá trị theo thời gian và sinh được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Khi nghiên cứu các dòng sản phẩm bất động sản của các nước phát triển như Mỹ, Anh, hay Úc nhà ở chỉ là một dòng sản phẩm của bất động sản. Ở đây bất động sản nhà ở chủ yếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp họ không chọn tự biến mình làm nhà đầu tư thứ cấp như ở Việt Nam hiện nay. Dòng sản phẩm nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhất là đầu tư vào bất động sản thương mại. Trên quan điểm đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, Bất động sản thương mại mới thực sự tạo sức hấp dẫn mãnh liệt. Trong phân khúc này nhà đầu tư mới có cơ hội bộc lộ hết tài năng về đầu tư, từ chiến lược đầu tư, lựa chọn dòng sản phẩm, phân khúc sẽ hướng đến cũng như một hành trình dài để tạo dựng thương hiệu riêng.

Bất động sản thương mại rất phong phú về loại hình đầu tư có thể kể ra đây như đầu tư Khách sạn, Văn phòng, Cửa hàng bán lẻ, Nhà mặt phố TTTM, Rạp chiếu phim, Trạm xăng, Ga tàu điện ngầm… Qua hình thức đầu tư bất động sản thương mại dịch vụ hạ tầng ở một khu vực sẽ được phát triển cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân và thu về dòng tài chính từ hoạt động kinh doanh. Lợi nhuận từ đây sẽ được nhà đầu tư tích lũy và tiếp tục đầu tư vào chuỗi cung ứng dịch vụ của mình. Thay vì chu trình đầu tư bất động sản MUA đợi giá tăng rồi BÁN thì nay với bất động sản thương mại, nhà đầu tư sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh do chính mình làm chủ và kiểm soát dòng vốn đầu tư của mình. Chu trình kinh doanh đó sẽ là: Đầu tư – Vận hành, khai thác – Sinh lời – Tái đầu tư.

Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy, đầu tư bất động sản thương mại cần sự chuyên nghiệp rất cao. Nhưng đó là cuộc chơi của một trí tuệ đỉnh cao về đầu tư. Nhà đầu tư bất động sản phải có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về thị trường và còn cần có nguồn tài chính tốt cũng như năng lực huy động tài chính khi cần thiết. Tiếp đó là việc tìm kiếm và tiếp cận cơ hội đầu tư, việc tìm kiếm bất động sản có vị trí phù hợp cho mỗi mô hình thương mại cần cái nhìn tổng quan và cũng chi tiết. Bất động sản được đầu tư cần phân tích kỹ tiềm năng và rủi ro, phân tích tài chính dòng tiền từ lúc đầu tư đến vận hành và tạo ra dòng tiền, thời điểm thu hồi vốn…

Thị trường bất động sản tại Việt Nam luôn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài việc đây là thị trường mới thì địa chính trị tại Việt Nam cũng được xem là nơi thông thương với nhiều khu vực kinh tế của thế giới. Nhu cầu về hạ tầng giao thông, nhà ở cao cấp hay các dịch vụ bất động sản thương mại như khách sạn, văn phòng, TTTM, siêu thị… còn thiếu rất nhiều. Đây là một khoảng trống lớn, những nhà đầu tư sành sỏi có thể nhìn vào hành trình đầu tư bất động sản của Vingroup, Nova Land hay Sun Group… để thấy được dòng tài chính bất động sản được dẫn dắt khéo léo ra sao? Trên quan điểm về tính đa dạng đầu tư thì đầu tư bất động sản tại Hà Nội và Sài Gòn vẫn còn nhiều khoảng trống đặc biệt là trong phân khúc Bất động sản thương mại. Cơ hội đầu tư vào bất động sản còn rất nhiều nhưng đó là cơ hội giành cho những nhà đầu tư có tầm nhìn và có chiến lược.

Những năm gần đây (2012 – 2017) chúng ta đều cảm nhận thấy hơi thở mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân, điều đó là tất yếu của một thị trường tự do và sự hội nhập của kinh tế toàn cầu. Mọi nguồn lực cần được sử dụng hiệu quả. Ai sử dụng nguồn lực hiệu quả người đó sẽ là bậc thầy chiến lược đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản một cách chuyên nghiệp vẫn đang chờ đợi và giành cho nhà đầu tư thông thái biết nắm lấy thời cơ, cảm nhận và lắng nghe hơi thở của một nền kinh tế chuyển mình mang đến đầy cơ hội và thách thức.

Tác giả: L.Wood Gate

Nguồn: http://luxhomes.vn

DANH MỤC ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ NHÀ MẶT PHỐ

Mua bán nhà mặt phố là kênh đầu tư tài sản hấp dẫn mang lại lợi nhuận cao và ổn định. Khi bán nhà mặt phố cũng là tài sản có tính thanh khoản cao.

service1

Nhà đầu tư chiến lược

Hợp tác đầu tư bất động sản, giới thiệu kênh đầu tư bất động sản tới nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược với danh mục tài sản đa dạng và hấp dẫn.

service1

Đầu tư đất khách sạn, văn phòng

Cung cấp danh mục đầu tư đất xây Văn phòng, Khách sạn tại các quận trung tâm nội thành Hà Nội và Sài Gòn .